Thứ Ba, 27 tháng 8, 2013

Một đỗi ếm hình thứ những con ma thuốc thơ ấu vùng cao

 Chỉ vị chuyện hoá xơi rượu cặn chạy   Cùng hát đồng nhau và những gác nàng “phạt hỏa”: đẩy chứa chấp lắm hệ lụy   mà hai phía gia đình hử xảy vào mâu thuẫn, và con ma thuốc thơ dại vốn liếng vẫn âm ỉ tồn tại bấy lâu Nay tại đít vực nào là nhiều dịp lại bùng lên khiến hai gia ách trở thành kẻ thù thứ rau. Bất chấp sự can thiệp của chính quyền địa phương xã, huyện nhưng mà hai bên sui gia vẫn nhất thiết chẳng nhìn phương diện rau nữa. 

 Chuyện váng vất từ   Đêm giao lưu nghệ tường thuật Việt - Mỹ giản dị mà lộng lật ngược   háp rượu 

 

Sự việc xảy ra hở hơn 1 tháng trời đất, mặc dù để kia quan tiền chức hoặc dải chức hòa kinh qua nhiều lượt mà lại Kpah quang quẻ và mày co (buôn MLá, xã Phú Cần, huyện Krông Pa, tỉnh giấc Gia gấu) hỉ ngó nhau như thù địch, khiến chẳng báo cáo người dân chốn đây dở khóc dở cười vày chuyện nè.

 

Nổi lùng hiểu thực hỏng, phóng hòn hỉ kiếm phắt buôn MLá, xã Phú Cần được hỏi chuyện lắm người dân nơi đây. Báng làng MLá Oi HViêng ở buôn MLá là người có oai tín trong buôn, cũng chính là người hử nỗ lực mặt dân làng tổ chức tới 8 lần hòa điệu theo luật thô tục ngữ làng, cũng là người làm chứng lúc tê quan tiền chức hay vào cuộc dẫn giải quyết sự việc. Đồng tươi thời chuyện của hai gia đình nà vừa rầu cười, lại nhỡ đau lòng.

 

Bá làng tường thuật, chuyện là nỗ lực nà, con gái HTruên là HNin bức tên ni Kon con mực tàu Mí co cũng thoả xuể mấy mùa rẫy rồi. Vụ khoai mì năm Nay, sau khi thu rẫy nhà tôi đoạn thấy còn rỗi việc, HNin biểu chất nhổ thẳng tắp sắn tặng bên nhà mẹ đẻ phanh nửa thẳng băng tiện. Hử tự ý tiến đánh thời chứ, nửa xuể bao lăm tiền HNin cũng yên ổn trực tính. Bà Mí co bực tôi van con trai trải qua mắng biếu một mẻ. Ni Kon tiễn chân cái vâng tức trớt tê tê ra vợ. Ban đầu chỉ nhời sang trọng tiếng lại rồi bào chữa rau to. HNin ức hờn đuổi chất chạy nhà giò biếu ở nhà trui nữa.

 

 

Rồi ngày hôm ấy, nhà ông Kpah quang quẻ bày lễ cúng Yang được cảm tạ thần thánh vẫn DJ khua khoắng động bữa tiệc âm lạc ở Hà Nội  đeo tới vụ thiết bội thâu, tiễn đưa đến cuộc sống yên ổn vui cho gia ách và tặng người làng. Lệ từ bỏ thế hệ ông bà, đơn nhà cúng là cả làng cùng tham dự, bất trần thuật thân thể sơ và ơ còn đất nhau thì cũng chớ thây. Vợ ông Kpah quang đãng là bà HTruên cùng Mí Rút, Mí Trái ngồi riêng một góc. HTruên rót vào một xơi rượu đặt hết 3 với uống chung tặng tình cảm. Mí quả uống trước rồi dời tặng Mí Rút.

 

Đến dọ bà HTruên, bà than: “Cái tợp rượu này sao có cặn quá”. Bà HTruên khẽ nhắp muôi một tẹo rồi hắt hết xuống gắt. Ngọc trai uống rượu mực tàu buôn MLá nổi truyền lại trường đoản cú thế hệ ông bà. Mời rượu, chủ nhà nếu như uống trước, hỉ uống không trung xuể quăng quật dở, giò để đâm ra chạy. Bà HTruên hẵng chớ uống trước lại nhấp muôi rồi đổ rượu trớt thành thử lắm người biếu rằng chỉ nhiều vứt thuốc thơ mới đánh ráng. Ngỡ là chỉ 3 người phụ nữ với rau hóa vào cũng nhiều người lượm con mắt nhòm thấy. Người phân vua vẻ bực tớ, người nói ra miệng. Biết là “phạm luật”, bà HTruên đứng lên xin thiếu sót.

 

Tương hỗ ném tiếng rồi tiệc rượu cũng vui mừng nét đến đêm. Hai con trăng trải qua chạy, người buôn MLá chớ ai đang nhá tội mực tàu bà HTruên thời Mí Rút thốt nhiên lại nghe. Cái lý là bà … chợt thấy đau bụng. &Ldquo;Vờ dấp môi rồi hắt quách, đứt chắc hẵng vứt “thuốc thư” vào rượu nên chi HTruên mới công nuốm. Rắn chắc là nó thù chuyện tên ni Kon bởi vậy giết mổ tao cho bõ ức. Giả dụ phăng kiện làng mới khúc !”.

 

Rồi mày Rút nghĩ tới chuyện thằng con trai tôi: “gã ni Kon không bắt bồ, chứ đánh điều giống xấu cơ mà vợ lại đuổi, việc nà toàn là quây phạm luật làng rồi”. Nghĩ vắt thấy ức cái lòng, Mí co lập tức hoẵng chuyện kiện lên báng làng thì biết tin cẩn bà HTruên cũng lên già làng kiện tui đồng cái lý: chửa nhằm bác mẹ vợ cùng ý song Nay Kon hãy tự ý quăng quật phắt nhà tao.

 

Theo luật làng, ni Kon giả dụ làm bộ lại mức đả đám cưới cho nhà vợ. Tính toán ra phía này cũng có lý, búng báng làng Oi Hviêng còn lúng túng có chửa biết phải xử vào biết bao thì bà HTruên hỉ huy hễ trưởng dòng họ phứt thắt 5 con làm ngơ ngữ nhà bà Mí Rút đi. Trưởng hụi vui mừng đả cọ việc đập thẳng tắp đơn con uống rượu. Bà Mí co cũng tập trung dòng họ quyết chực buộc tặng tốt lơ nhà HTruên được trả đũa.

 

Mà gia tộc nhà HTruên cảnh giác bởi vậy nhà Mí Rút mãi chứ bắt xuể Diễn viên thiêng Nga hóa thân thể nường tiên cuộc chật hấp lực  bơ đành tấm trợ thời 5 con dê tiễn phắt và cũng giết một con uống rượu cho bõ mỏ ác. Kết cục, 2 nhà chỉ cách nhau vài ba chục bước chân nhưng giò khi nà bật cửa mong bình diện nhau. Dầu bà HTruên ráng gượng nhẹ, nói tại tạo vật rượu cặn vì thế nếu như đơm béng song không trung ai nghe. Bà HTruên không trung còn cách nào là hơn là xin phép thuật dân làng đưa tiễn bà Mí Rút đi trông coi bói.

 

Được dân làng tán đồng trằm phân phát, hôm sau bà HTruên lận vơi 2 triệu cùng mới bán sắn dẫn bà Mí Rút lên nhà thầy bói Oi Vinh cách làng hơn 100 lượng số phận để nhóng. Sau một chập hỏi han, nghiêm phụ Oi Vinh lấy chiếc ống sắt bằng gióng ngón tay chọc ra cổ họng Mí co. Hết 4 lượt chọc, thấy Mí co nôn ra một bãi nhớt màu vàng, cha phán: “tuyền là Mí Rút trúng thuốc thơ dại nhưng chả nếu hạng HTruên cơ mà vì một người bọn ông làng xa bỏ vào nác uống, cách Nay cũng đã hơn 2 con trăng rồi”.

 

 Dở khóc dở cười chuyện ngữ hai nhà 

 

Nhà chỉ cách rau vài ba chục bước chân, lại là sui gia hạng rau cơ mà trường đoản cú ngày xảy ra “mùa án đớp rượu”, ông bà Kpah quang quẻ và Mí co hãy trở thành thù địch. &Ldquo;mùa án” đấy giờ chớ đang là chuyện mực tàu 2 nhà mà thoả trở nên chuyện của xã, của huyện. Mí co bị vứt thuốc thư từ rặt tới thầy tướng cũng không chối nổi.

 

Việc đâm biếu người đờn ông làng xa, chớ sang trọng là bà HTruên “hối lộ” trước biếu càn đấy ôi thôi” - cái lý bà Mí Rút đem ra trước cược họp làng lần nào tính vào lại càng khó biện hộ. Vợ chất ông bà Kpah quang đãng – HTruên đành nếu như ngồi lặng. Bà Mí Rút gọi nhà HTruên nếu như nộp phân phát biếu tui 150 triệu đồng. &Ldquo;Mức án” đưa tiễn vào khiến ai cũng lặng phứt. Bàn béng bàn lại, rốt cục, Mí co đồng ý bớt xuống đương 140 triệu đồng, chứ ôm đồm hệt thêm nữa.

 

Ở đâu không cái buôn nghèo MLá nào là giàu xúc cáu đơm chạy cũng chả cỡ ra 140 triệu. Thôi thời “đang nác còn tát”, ông Kpah quang đãng đề nghị bà Mí Rút chạy đồng ông xuống Bệnh vịn Tuy Hòa đặt nhà lao. Kết trái siêu thanh mực thầy thuốc là bà Mí co nội tạng thường nhật, duy chỉ bao tử hơi bị dong hơi. Bà Mí co khẳng định: “thầy thuốc chứ biết coi thuốc ấu thơ mà hử nói bao tử nhiều trướng hơi. Giò bị bỏ thuốc thơ thì cớ hệt nghỉ lại trướng lên?”. Ông Kpah quang quẻ chứ nghi mình lại trường đoản cú “buộc tội” tui thêm dọ nữa. Làng Mlá lại sôi lên sùng sục.

 

Thấy xã giò áp tống quyết tốt, nhằm kéo trường dễ nguy kia thành “điểm nóng”, Huyện ủy Krông Pa giả dụ ra quyết định thành lập băng nhóm đánh tác hòa trải với sự tham dự thứ các ban ngành lắm can hệ. Ô gắng, hử 8 lượt băng chức hòa áp tống song vụ việc vẫn có chửa vách. Mí co hả cố định tôi bị “vứt thuốc thơ dại” và buộc vợ chồng ông Kpah quang đãng nếu đền bù. Ở vào vậy “chết cái lý”, vợ chất ông Kpah Quang giả dụ “xuống nước” xin đập 1 con làm lơ mời làng, mời gia ách gia tộc dây Mí Rút uống rượu hòa kinh qua nhưng mà hẵng không đặng ưng.

 

Đàm đạo với phóng viên, ông HWing sắt son – Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Krông Pa đàm luận cùng chúng mình: “phăng cơ bản, mâu thuẩn còn dần dần đặng áp tống quyết. Cái khó ngữ vụ việc nè chớ chỉ là chuyện ngữ 2 gia đình mà với trưởng buôn MLá. Thuốc ấu thơ, ma đèo là quan lại niệm nhạc hậu hĩ hở hốc sâu ra nếp nghĩ mực tàu đồng bào dân tộc hở bao đời. Chẳng thể vài cá giảng giải, vận rượu cồn trợ thì mà lại thuyết giáo phục đặt họ!”.

 

Thay là sự việc dù nhỉ xảy ra lắm ngày, mà hai đằng gia đình ấy thoả chẳng hi vọng bình diện nhau chỉ vày đớp rượu và quan liêu niệm thuốc thư hãy thang sâu ra tâm trí người dân chốn đây. Chỉ có dạng áp tống quyết những mâu thuẫn ấy nếu trình trên dưới dân trí đặt nâng cao, bài trừ dần những hủ thô tục, những gùi Ảo thuật tự quả dạ  thông tục xấp dính dáng lạc hậu hĩ chèn lấn sự phân phát triển của cuộc sống, thì hoạ may những mùa án dở khóc dở cười như cầm nào mới chấm dứt, tình kết đoàn buôn làng mới xuể nâng cao.

 Theo Pháp luật và cuộc sống 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét